เผยทุกเคล็ดลับพร้อมแนะแนวนักวาดรุ่นใหม่เพื่อปั้นให้เป็นจริง

กิจกรรม ณ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 44  การ์ตูนไทยสตูดิโอ ทีมงานการ์ตูนคุณภาพได้ส่ง 2 ตัวแทนนักวาดระดับมือพระกาฬ อย่าง คุณ โกสินทร์  จีนสีคง ผู้วาด “แว่วกริ่งกังสดาล” ผลงานระดับรางวัลอันดับ 1   จากเวที International MAnga Award 2014 จากประเทศญี่ปุ่น และ คุณ เกษม อภิชนตระกูล ผู้วาด “ชมรมวารสาร ตำนานสถาบัน” และ “เจ้าหนูข้าวจี่”  ที่กำลังโด่งดังจนเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ในนิตยสาร C-KiDs Express และ คุณ รวิวร  มะหะสิทธิ์   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บ.เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด  จาก The 1 Book    ร่วมขึ้นเวทีเล็กๆแสนอบอุ่นเพื่อร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการ์ตูนไทยภายใต้หัวข้อ Let’s talk with Cartoonthai Studio  ที่บูธ The 1  book ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

โดยทีมงานการ์ตูนไทยสตูดิโอทั้ง 2 ท่าน ต่างมาบอกเล่าจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการสำหรับในยุคนั้นที่ทั้งยากลำบาก และ ต้องมีขั้นตอนที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโครงเรื่อง การสร้างสตอรี่บอร์ด การทำต้นฉบับเพื่อนำเสนอสำนักพิมพ์ เรียกได้ว่า กว่าจะมาเป็นหนังสือการ์ตูนให้เราได้อ่านกัน  1 เล่มนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยทีเดียว รวมถึงบอกเล่าเคล็ดลับการเป็นนักวาดและแนะแนวทางให้กับนักวาดการ์ตูนรุ่นใหมๆต่อไป

พร้อมทั้งยังได้กล่าวถึงรูปแบบของการวาดและนำเสนอที่เริ่มมีพัฒนาการมากขึ้น จากการวาดลงบนแผ่นกระดาษ ก็กลายมาเป็น การวาดลงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็มีรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม จนกระทั่งมาถึงยุคปัจจุบัน ที่อินเตอร์เนตและ Smart Phone  เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งเป็นทั้งผลดีสำหรับนักวาดเอง ที่จะมีช่องทางต่างๆเพิ่มขึ้นในการโปรโมทผลงาน และเป็นผลดีสำหรับนักอ่านด้วย เพราะสามารถเข้าถึงรูปแบบงานที่ตนเองชื่นชอบได้สะดวกและตรงใจมากขึ้นทั้งจากเวปไซด์ของสนพ. หรือของนักวาดคนนั้นๆ รวมถึงจากทาง Application ต่างๆ ที่เปิดเป็นช่องทางทั้งการอ่านและการโชว์ผลงานสำหรับนักวาด เพื่อเป็นโอกาสสำหรับตัวเองในอนาคต

ทั้งนี้ คุณ รวิวร  มะหะสิทธิ์   ได้กล่าวเสริมด้วยว่า ทาง Application Meb และ  The 1 Book ได้ดำเนินการให้บริการการอ่านหนังสือออนไลน์ทั้งการ์ตูนของการ์ตูนไทยสตูดิโอ และ หนังสืออื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย และ Meb  รวมถึง The 1  Book เองก็จะเป็นเสมือนอีก 1 ช่องทางที่จะทำให้นักอ่านได้สัมผัสโลกของการอ่านได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยนักอ่านที่สนใจสามารถเข้าไปทดลองโหลด Application The 1  Book เพื่ออ่านหนังสือเรื่องที่น่าสนใจตางๆได้ทั้งในระบบ Andriod และ IOS รับรองได้ว่า นักอ่านจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่านไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการอ่านจากรูปเล่มที่เคยอ่านอยู่แน่นอน

บรรยากาศขณะเสวนา เป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง
บรรยากาศขณะเสวนา เป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง

และในช่วงท้าย  คุณ โกสินทร์ และ คุณเกษม ยังได้กล่าวถึงผลงานต่อๆไปของการ์ตูนไทยสตูดิโอ ทั้งในรูปแบบหนังสือเล่ม และ ในรูปแบบ E-Book ที่มีเปิดให้บริการอ่านออนไลน์ตอนใหม่ฟรีๆ ทุกวัน 7 วัน  7 เรื่องภายใต้คอนเซปต์ CartoonThai Studio Mag อัพเดตตอนใหม่ทุกวันที่เวปไซด์ http://siamintercomics.com  ไม่ว่าจะเป็น Executional มหาสงครามออนไลน์ถล่มจักรวาล / Ogre King อหังการ์ราชันยักษ์ และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย และยังสามารถอ่านการ์ตูนไทยสนุกๆแบบนี้ได้ที่ Application The One Book และ Meb ก็สามารถอ่านได้เช่นเดียวกัน ส่วนน้องๆคนไหนที่สนใจเส้นทางอาชีพนักวาด ก็สามารถเข้ามาปรึกษาหาความรู้ได้ที่ทีมงานการ์ตูนไทยสตูดิโอ หรือ ติดตามได้ที่ www.facebook.com/cartoonthaistudio

ผลงานการ์ตูนไทยเรื่อง “ แว่วกริ่งกังสดาล ” โดย หมู- โกสินทร์ จีนสีคง
ผลงานการ์ตูนไทยเรื่อง “ แว่วกริ่งกังสดาล ” โดย หมู- โกสินทร์ จีนสีคง

 

ผลงานการ์ตูนไทยเรื่อง “ ชมรมวารสารตำนานสถาบัน ” โดย เบล - เกษม อภิชนตระกูล
ผลงานการ์ตูนไทยเรื่อง “ ชมรมวารสารตำนานสถาบัน ” โดย เบล – เกษม อภิชนตระกูล

 

บอร์ดดิจิตอลประชาสัมพันธ์กิจกรรม
บอร์ดดิจิตอลประชาสัมพันธ์กิจกรรม

 

หมู- โกสินทร์ จีนสีคง นักวาดการ์ตูนระดับมือรางวัล
หมู- โกสินทร์ จีนสีคง นักวาดการ์ตูนระดับมือรางวัล

 

โกสินทร์ และเกษม 2 นักวาดคนเก่งจากทีมการ์ตูนไทยสตูดิโอ
โกสินทร์ และเกษม 2 นักวาดคนเก่งจากทีมการ์ตูนไทยสตูดิโอ

 

คุณรวิวร มะหะสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จาก The 1 book มอบของที่ระลึก ขอบคุณเบล- เกษม
คุณรวิวร มะหะสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จาก The 1 book มอบของที่ระลึก ขอบคุณเบล- เกษม

 

คุณรวิวร มะหะสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จาก The 1 book มอบของที่ระลึก ขอบคุณหมู- โกสินทร์

10 11

แจกลายเซ็นแฟนคลับ ที่ตามมาให้กำลังใจ 2 นักวาด

 

เริ่อง     วีรยศ   มุขโต
ภาพ      ณิชนันทน์   วิบูลย์ศิริวงศ์