กลายเป็นหนังสือขายดีติดอันดับท็อป 5 ของร้านหนังสือดังๆ หลายต่อหลายร้าน เลยแจ้งเกิดให้ เจ้หมอ หรือนายแพทย์อุเทน บุญอรณะ เจ้าของหนังสือ กว่าเจ้จะเป็นหมอ โดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊ค และเพจ “หมอตุ๊ด” บนถนนสายนักเขียนเต็มตัว

ด้วยกระแสเรียกร้องจากแฟนหนังสือของเจ้ ที่อ่านหนังสือแล้วทั้งอินทั้งฟิน อยากจะพบปะเมาท์มอยกับเจ้แบบตัวต่อตัว สยามอินเตอร์บุ๊คเลยจัดงานมีตติ้ง Outside the Book “กว่าเจ้จะเป็นหมอ  ขึ้น ณ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 20 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ผ่านมา ดำเนินรายการโดย ดีเจอารมณ์ดี อธิคม ภูเก้าล้วน จาก  F.M. 96.0 Sport Radio

และเจ้หมอก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เพราะตลอดระยะเวลาของการพูดคุย เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ โดยช่วงแรก เจ้หมอขอเมาท์ถึงตัวละครในหนังสือ ทั้งเพื่อนๆ ครอบครัว และคนรัก ที่แฟนคลับมักตั้งคำถามว่าตัวละครแต่ละตัวมีตัวตนจริงๆ หรือเปล่า เพราะแม้จะเป็นเรื่องราวของชีวิตนักศึกษาแพทย์  แต่ด้วยลีลาการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน ผสมผสานกับการใช้ภาษาที่แสนสละสลวย ราวกับกำลังอ่านนิยายดีๆ นี่เอง เลยทำให้เกิดคำถามตามมา ซึ่งเจ้หมอตอบว่า ทุกคนในหนังสือมีตัวตนจริงๆ จึงทำให้เจ้อินและรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ เลยใช้เวลาในการเขียนไม่นานนัก

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า อาชีพแพทย์ เป็นอาชีพยอดนิยมที่น้องๆ หลายๆ คนใฝ่ฝัน แต่เป็นที่เข้าใจตรงกันอยู่แล้วว่า การจะสอบและเรียนหมอได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เจ้หมอให้คำแนะนำว่า “หากถามว่าการจะสอบเข้าเรียนหมอนั้นต้องเก่งวิชาใดเป็นพิเศษ เจ้บอกเลยว่าต้องเก่งทุกวิชาค่ะถึงจะสอบติด แต่พอได้เข้ามาเรียนในคณะแพทย์แล้ว วิชาที่สำคัญและจำเป็นมากคือ ภาษาอังกฤษ เพราะตำราวิชาการต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าน้องอ่านตำราภาษาไทย น้องจะล้าหลังไปกว่า 5 ปี ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงสำคัญมากค่ะ”

เข้าสู่ช่วงที่สองของการสนทนา หลังจากประสบความสำเร็จกับ กว่าเจ้จะเป็นหมอ ไปแล้ว จึงเกิดเสียงเรียกร้องจากแฟนนักอ่านว่าอยากอ่านเล่มสอง ซึ่งเจ้หมอบอกให้แฟนคลับอุ่นใจว่ากำลังเขียนเล่มสองอยู่ แต่ค่อนข้างกดดันกว่าเดิมมาก “เพราะเล่มแรก เจ้เก่ง เจ้เพลีย เจ้เสียน้ำตา แต่เจ้ก็ยังฮา แสดงว่าเล่มสอง เจ้ต้องเก่งกว่า เพลียกว่า เสียน้ำตามากกว่า และก็ต้องฮากว่าด้วย จริงมั้ยคะ…เลยค่อนข้างกดดันพอสมควร เคยเขียนไปจนจบบทแล้ว รู้สึกว่ายังไม่โอเค ลบออก แล้วเขียนใหม่ เป็นความรู้สึกว่ามันต้องดีกว่าเดิม ตอนนี้เจ้กำลังเขียนเล่มสองอยู่ คาดว่าอีกไม่นานคงจะได้อ่านกัน”

และแล้วช่วงไฮไลต์ที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง กับการลุ้นรับรางวัลเพียงหนึ่งเดียวจากมือเจ้หมอ ซึ่งเป็นตุ๊กตาโตโตโร่สุดน่ารักจากญี่ปุ่นที่พี่ก้อง (คุณพ่อ) ซื้อให้ ด้วยจุดประสงค์ทางจิตวิทยาเพื่อให้เจ้หมอมีสมาธิในการอ่านหนังสือ เจ้หมอเลยตั้งใจส่งต่อเพื่อให้ผู้โชคดีรับช่วงต่อและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์เช่นเดียวกับที่เจ้หมอเคยได้รับ เป็นการปิดท้ายงานมีตติ้ง ด้วยความอบอุ่นและแสนเป็นกันเอง สร้างทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ทำให้เวลาสามชั่วโมงผ่านไปอย่างรวดเร็วจนหลายๆ คนบ่นเสียดายกันไม่ขาดปาก

5  เหตุผลที่คุณต้องอ่านหนังสือ กว่าเจ้จะเป็นหมอ

  1. เพราะคุณเป็นตุ๊ด โดยเฉพาะตุ๊ดที่ยังไม่ได้เปิดตัวกับครอบครัว
  2. เพราะคุณเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะสาววาย
  3. เพราะคุณอยากเรียนหมอ คุณกำลังเรียน หรืออยากให้ลูกเรียนหมอ
  4. เพราะคุณเป็นหนุ่มที่ (เคย) อยากจีบหมอ (ทั้งชายและหญิง)
  5. เพราะคุณ…เป็นใครก็ได้ ก็แค่อยากอ่านอะ

 

ผู้สนใจและแฟนคลับ หาซื้อหนังสือ “ กว่าเจ้จะเป็นหมอ  ” วางแผงแล้ววันนี้ที่ร้านหนังสือ Book Friend   และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

 

ภัททิรา                        เรื่อง

ภัททิรา /  ณิชนันทน์   ภาพ