ทิ้งห่างจาก กว่าเจ้จะเป็นหมอ เล่ม 1 นานกว่า 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับบ่นคิดถึงไม่ขาดสาย ในที่สุดการรอคอยก็สิ้นสุด เพราะสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊ค ในนามของบริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้ฤกษ์เปิดตัวหนังสือ ของเจ้หมอ หรือ หมอแพท นพ.อุเทน บุญอรณะ อย่างกว่าเจ้จะเป็นหมอ เล่ม 2 INTERN LEVEL ไปเรียบร้อยแล้ว ทำเอาเวทีกลางโซนเอเทรียม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คลาคล่ำไปด้วยแฟนคลับเจ้หมอ ที่มาร่วมให้กำลังใจกันอย่างเนืองแน่น

พิธีกรคนเก่งคนเดิม อธิคม ภูเก้าล้วน ดีเจจาก Sport Radio FM. 96.0  ผู้ดำเนินรายการเปิดรายการทักทายเจ้หมออย่างเป็นกันเอง และเจ้หมอได้เล่าถึงความกดดันในการทำงานให้แฟนๆ ฟัง เนื่องจากความสำเร็จแบบถล่มทลายของกว่าเจ้จะเป็นหมอเล่ม 1 นั่นเองที่ส่งผลต่อการเขียนงานของเจ้ในเล่ม 2 นี้

บรรยากาศงานเสวนา เปิดตัวหนังสือ กว่าเจ๊จะเป็นหมอ 2

“INTERN คือแพทย์เพิ่มพูนทักษะ เรียน 3 ปี ก่อนจะไปเรียนเฉพาะทาง เล่ม 1 เหมือนเราตามหาเพื่อให้ได้มาซึ่งปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต เพื่อประกอบวิชาชีพ แต่การจะเป็นหมอจริงๆ ต้องเพิ่มพูนทักษะความเป็นผู้ใหญ่เข้าไปด้วย ดังนั้นในเล่มนี้เราจึงได้เห็นพัฒนาการที่เติบโตขึ้นในทุกๆ ด้าน ทั้งในเรื่องการทำงาน ครอบครัว ความรักและความสัมพันธ์ ทำให้เห็นว่าด้านหน้าของอาชีพหมอเป็นยังไง แล้วเบื้องหลังเขาเป็นยังไง แต่ด้วยความที่เล่มแรกได้รับการพูดถึงไปในทางบวกจากคนอ่านว่าสนุกมาก ฮามาก เลยกลายเป็นเหมือนคำว่าคุณภาพมันค้ำคออยู่ เราจะทำยังไงให้มีพัฒนาการมากขึ้นกว่านี้ ยอมรับว่าเกร็ง กลัวว่าจะเขียนไม่สนุก ไม่ตลก ไม่ดีเท่าเล่มแรก เลยต้องไปขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (หัวเราะ) ไปไหว้พระพิฆเนศด้วยคาราเมล มัคคิอาโต ขอให้เขียนได้สำเร็จลุล่วง ถ้าเขียนเสร็จแล้วจะนำคาราเมล มัคคิอาโตมาไหว้อีกครั้ง พร้อมชินนามอนโรล”

เกือบ 12 ปี บนเส้นทางอาชีพรักษาคนไข้ แน่นอนว่าเจ้หมอเจอคนไข้มาทุกรูปแบบ เจอเคสมากมายที่ต้องรักษาและเคสที่เจอบ่อยที่สุดคือ… “เขาว่ากันว่า คุณจะไม่สามารถได้รับการตัดสายสะดือเป็นหมอแน่นอน ถ้าคุณไม่ได้รักษาเคสนี้ นั่นคือเคสสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย โดยเฉพาะประตูหลัง มีตั้งแต่กระป๋องโค้ก แครอต แตงกวา ฯลฯ ในหนึ่งสัปดาห์ต้องเจอมากกว่า 10 เคส ส่วนเคสที่ประทับใจปลาบปลื้ม เกิดขึ้นในช่วงปลายๆ ของการเรียนใช้ทุน มีคุณลุงท่านหนึ่งมารับยาแทนคุณป้า ขอคิวแรกบอกจะรีบไป ยาก็เหมือนเดิม ยาโรคสมองเสื่อม เลยถามไปว่าลุงนัดป้าไว้เหรอ… ลุงบอกก็นัดนะ แต่ป้าจำไม่ได้หรอก ขนาดผมเขายังจำไม่ได้เลยว่าผมเป็นใคร  งั้นจะรีบไปทำไม ยังไงป้าก็ไม่ได้รอลุงไม่ใช่เหรอ… ลุงตอบมาว่า หมออาจจะรักษาคนไข้อัลไซเมอร์มาจนชิน รู้ว่าคนไข้ประเภทนี้เขาลืมทุกอย่าง แต่ลุงไม่เคยลืมป้านะ …เท่านั้นแหละ ความรู้สึกตอนนั้นคือ เต็มมาก จูงมือลุงพาไปรับยาเลย นั่นคือเคสที่ประทับใจมากที่สุด”

_O6F1072

นั่นเป็นเพียงตัวอย่างของความสนุกที่เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ กว่าเจ้จะเป็นหมอ เล่ม 2 คิดดูละกันว่าแค่เจ้เล่ายังสนุกขนาดนี้  ถ้าได้อ่านงานเขียนของเจ้จะสนุกขนาดไหน ปิดท้ายความประทับใจด้วยการให้เจ้หมอมอบของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ แต่พิเศษมากๆ ให้กับบรรดาแฟนคลับ และมี 2 ผู้โชคดีที่สุ่มเลือกมาจากการสั่งพรีออเดอร์กว่าเจ้ ฯ เล่ม 2 ผ่านเว็บ bfriendstore ที่ทำให้แฟนคลับท่านอื่นๆ แอบอิจฉาเล็กๆ เพราะทั้งสองท่านได้รับภาพวาดสุดมุ้งมิ้งของเจ้หมอจากฝีมือการวาดของทีม Cartoonthai Studio ไปครอง แต่ที่แฟนคลับได้รับไปเหมือนกันทุกคนอย่างทั่วถึงคือ ลายเซ็นและถ่ายรูปเซลฟี่คู่กับเจ้หมออย่างใกล้ชิด เรียกว่าฟินกลับบ้านไปทั่วหน้าเลยละค่ะ^—^

_O6F1129

_O6F1124

_O6F1151

_O6F1168

_O6F1157

_O6F1190

เรื่อง   ภัททิรา
ภาพ   สุรีรัตน์ วัฒนวงศ์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *